4 giai đoạn thu hút khách hàng trong Inbound Marketing

details-main-image

Inbound Marketing là một phương pháp kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị phù hợp với họ.

Trái ngược với tiếp thị truyền thống, Inbound Marketing kết nối doanh nghiệp với những người tiêu dùng vào đúng thời gian, đúng địa điểm. Inbound Marketing bao gồm các chiến lược tiếp thị như tiếp thị nội dung, quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và phương tiện truyền thông xã hội nhằm “kéo” khách hàng tiềm năng về với doanh nghiệp, thay vì dùng quá nhiều sức lực để “đẩy” sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp hiện nay đang chuyển sang thời đại công nghệ mới, dữ liệu là trung tâm của mọi nguồn lực, vậy inbound và outbound ảnh hưởng tới dữ liệu như thế nào?

  • Inbound Marketing tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn 54% so với outbound marketing 
  • Khách hàng tiềm năng trong Inbound Marketing có chi phí thấp hơn 61% so với outbound marketing
  • Inbound Marketing tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hơn gấp 3 lần so với outbound marketing

Phương pháp Inbound Marketing 

Phuong_phap_inbound_marketing

Phương pháp inbound marketing thường có 4 bước chính: thu hút khách hàng, chuyển đổi, chốt đơn và nâng cao sự hài lòng. Mặc dù mọi hành trình khách hàng đều không đi theo một con đường thẳng tắp, những phương pháp này sử dụng hành trình phổ biến nhất mà mọi người dùng đều trải qua khi đưa ra quyết định mua hàng. Bằng cách tác động tới quyết định mua hàng, hành trình Khách Hàng doanh nghiệp sẽ tăng khả năng xây dựng thói quen mua hàng mới cho những khách hàng mục tiêu.

4 bước thu hút khách hàng tiềm năng trong inbound marketing

4_buoc_thu_hut_khach_hang_tiem_nang_trong_inbound_marketing

Bước 1: Thu hút khách hàng

Đây là bước đầu tiên giúp kéo những người lạ thành những người quan tâm và truy cập để tìm hiểu về thương hiệu của doanh nghiệp. Chìa khoá cho bước khởi đầu này diễn ra thành công là các nhà tiếp thị phải sáng tạo các nội dung phù hợp “đúng người, đúng thời điểm, đúng địa điểm”, trả lời các câu hỏi một cách khách quan đồng thời thỏa mãn nhu cầu của những khách hàng mục tiêu. 

Một số cách thức tăng khả năng tò mò của người dùng:

  • Viết blog: vẫn là hoạt động hiệu quả nhất để thu hút những người đang quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của công ty. Hãy mang lại những kiến thức bổ ích và những thông tin có giá trị tới người dùng. Ngoài ra, có thể thêm các nội dung mang tính giải trí, thông báo thông tin hay những bài viết mang tính giáo dục, người dùng sẽ tiếp tục theo dõi và đánh giá cao Blog của doanh nghiệp.
  • Chiến lược nội dung: khách hàng có xu hướng tìm hiểu, nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định, một chiến lược về nội dung sẽ tăng cường sự hiện diện thương hiệu. Các chiến lược về nội dung có thể bao gồm sách điện tử (ebook), whitepaper, hình ảnh đồ hoạ (infographics), video,… 
  • Hiện tại Hub-JS đang có rất nhiều ebook miễn phí về các công cụ công nghệ mới tự động như DMP Thu Thập Và Phân Tích Dữ Liệu Khách Hàng Không Định Danh, HRM – Quản trị nguồn nhân lực với sổ tay nhân sự 4.0, CRM – Chìa khóa quản trị khách hàng thành công, CDP – Nền Tảng Thu Thập Dữ Liệu Khách Hàng Đa Kênh,… và còn nhiều các ebook khác.
  • Truyền thông xã hội: chia sẻ những nội gây chú ý tới các nhóm khách hàng khác nhau trên các phương tiện truyền thông xã hội. Các nội dung chia sẻ sẽ thúc đẩy uy tín doanh nghiệp cùng với đó là tương tác hiệu quả, khách hàng sẽ nhớ tới doanh nghiệp nhiều hơn, dễ dàng và nhanh chóng nghĩ đến sản phẩm phù hợp khi họ có nhu cầu.

Bước 2: Chuyển đổi

Thiết lập mục tiêu chuyển đổi cho những người truy cập trở thành khách hàng tiềm năng, bằng cách thu thập chi tiết các thông tin cá nhân. Các công ty thu thập dữ liệu hiệu quả nhất thông qua các hình thức trao đổi về nội dung, bao gồm sách điện tử, whitepaper, các hình ảnh đồ hoạ và quảng cáo trên mạng xã hội, để biết tên và địa chỉ email của người quan tâm. Một lưu ý cho các doanh nghiệp mong muốn thu thập dữ liệu quá sâu, hãy đảm bảo không vượt quá giới hạn và chỉ thu thập những thông tin thật sự cần thiết.

Các biểu mẫu/ đơn đăng ký

Biểu mẫu/đơn đăng ký là phương pháp phổ biến nhất cho phép những khách hàng tiềm năng gửi thông tin cá nhân tới doanh nghiệp. Khi có những thông tin quan trọng của một đối tượng mục tiêu, công việc thiết yếu của mỗi tổ chức là nhanh chóng liên hệ ngay với họ để tránh bỏ lỡ cơ hội quý giá.

Các cuộc hội thoại/họp/sự kiện

Giao lưu, trao đổi cũng như nói chuyện trực tiếp hoặc qua điện thoại là một cách cực kỳ hiệu quả để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua hàng. Các doanh nghiệp có thể khiến quá trình này trở nên dễ dàng hơn bằng việc sử dụng các công cụ/phần mềm/giải pháp hỗ trợ.

Các tin nhắn

Trò chuyện với đúng người vào đúng thời điểm sẽ mang lại kết quả cao hơn trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Các công cụ trò chuyện trực tiếp đang ngày càng phổ biến trong giai đoạn này, nhưng nói chung, khách hàng chỉ tìm kiếm câu trả lời nhanh chóng và đáp ứng thị hiếu của họ.

Phần mềm CRM

Điều cốt lõi là phải theo dõi tất cả các khách hàng tiềm năng trong cơ sở dữ liệu đã có hoặc phần mềm CRM. Nếu các dữ liệu khách hàng tập trung đồng nhất ở một nơi, cho phép công ty  cải thiện và nâng cao hành trình khách hàng. Các Marketer hay trưởng phòng kinh doanh không những có thể nắm rõ khách hàng đang ở giai đoạn nào mà còn có thể giảm bớt gánh nặng cho các bộ phận với phần mềm CRM tích hợp tự động vận hành Marketing – Sales – Service (so với việc theo dõi thủ công hơn 1000 khách hàng tiềm năng/ngày).

Bước 3: Chốt đơn

Nếu doanh nghiệp đã đi đến bước này, đồng nghĩa với việc phương pháp inbound marketing đã thành công trong bước 1 và bước 2. Hãy khiến khách hàng phải bỏ tiền túi và chốt đơn ngay lập tức. Bên cạnh đó, thôi thúc khách hàng trung thành với sản phẩm và quay lại mua nhiều hơn trong tương lai.

Quản lý quy trình

Trong toàn bộ quá trình inbound marketing, doanh nghiệp cần phải phân tích xem các nỗ lực tiếp thị và bán hàng đang hoạt động tốt như thế nào. Đánh giá những hoạt động đã, đang và sẽ làm để kiểm soát chặt chẽ, có điều hướng cần thiết, cũng như tận dụng tối đa ứng dụng CRM trong việc phát triển doanh thu. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực và tất cả hiệu suất vào tối đa giá trị của tất cả các dữ liệu đang có. 

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Việc nuôi dưỡng mỗi khách hàng tiềm năng dựa vào vòng đời khách hàng là lối đi đúng đắn nhất cho các doanh nghiệp trong phương pháp inbound marketing. Sự tương tác, trò chuyện, trao đổi hay nhắn tin cần mang tính phù hợp và duy trì ở mức độ vừa phải để khách hàng trở nên quen thuộc hơn với thương hiệu. Doanh nghiệp cũng nên điều chỉnh thông điệp khi có sự thay đổi và nắm bắt các thói quen của các đối tượng khách hàng khác nhau, theo sở thích và giai đoạn vòng đời của họ để phân tích các hành vi mua hàng.

Ví dụ: Hub-Js sẽ tạo được uy tín cho khách hàng bằng việc cung cấp sản phẩm hữu ích, hướng dẫn chi tiết và tạo sự hài lòng tuyệt đối. Nhiều khả năng, khách hàng sẽ cởi mở và hứng thú hơn với những chương trình ưu đãi và giảm giá của công ty hay sẽ trở thành Khách Hàng trung thành.

E-mail marketing

Liên lạc qua email cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Phương pháp inbound marketing thành công sẽ đến nhanh chóng hơn khi các doanh nghiệp nhắm trúng mục tiêu và đề cấp chính xác các nhu cầu của khách hàng, thay vì tạo ra các vụ “nổ email” mà không mang lại kết quả tốt.

Hãy cung cấp thông tin về các sản phẩm liên quan, gợi ý các sản phẩm mới, thông báo những phần quà hấp dẫn hoặc những tin tức cập nhật giảm giá,… Khách hàng có thể không quyết định ngay lập tức từ các email được gửi tới, nhưng họ sẽ có một tư duy mới trong việc đưa ra quyết định sau này. Từ đó, doanh nghiệp có thể thiết lập niềm tin và mối quan hệ dài hạn với khách hàng trung thành.

Tham khảo: 8 Cách thiết lập quy trình tự động hóa tiếp thị qua Email 

Chấm điểm khách hàng

Chấm điểm khách hàng là cụm từ hoa mỹ để nói về khả năng khách hàng chính thức trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp trong phương pháp này là “điều gì ngăn cách giữa khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn và khách hàng tiềm năng không đủ tiêu chuẩn?”

Do đó, bộ phận Marketing muốn đảm bảo các yếu tố khiến khách hàng đủ điều kiện trở thành khách hàng trung thành. Để tập trung nguồn lực, cung cấp nội dung có giá trị thông qua các kênh quảng cáo phù hợp và có những đánh giá về việc ưu tiên nhóm khách hàng nào trước.

Bước 4: Nâng cao sự hài lòng

Mục tiêu của doanh nghiệp là mang lại trải nghiệm đáng nhớ, thôi thúc khách hàng tự hào đồng thời khuyến khích họ giới thiệu sản phẩm cho bạn bè, gia đình, người thân,…

Doanh nghiệp nên tạo những điều bất ngờ, chẳng hạn như một món quà nhỏ hoặc ưu đãi đặc biệt đến hộp thư đến của khách hàng, thưởng cho một khách hàng trung thành trên phương tiện truyền thông xã hội, gửi mẫu đăng ký nhận các bản tin mới nhất trên website cho khách hàng mới,… 

Đôi khi, những hành động này chính là chiêu bài lật ngược tình thế, đánh bay những lời bàn tán tiêu cực về thương hiệu doanh nghiệp. Trả lời câu hỏi “điều gì khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm” sẽ tăng cơ hội giữ chân khách hàng trung thành ở lại dài lâu với doanh nghiệp.

Inbound marketing sẽ mang lại kết quả tốt nhất khi doanh nghiệp ứng dụng nó một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp cần một phần mềm hỗ trợ giúp tạo Kế hoạch Inbound Marketing đạt tối đa hiệu suất. Nó có thể hướng dẫn  đội Marketing xây dựng một chiến lược mới về cách tiếp cận đối tượng mục tiêu, tạo ra một chiến lược tiếp thị tự động bền vững, mở rộng quy mô và có thể sử dụng lâu dài mà vẫn theo xu hướng.

Qua bài viết này, bạn đã hiểu thêm về các kiến thức inbound marketing. Để được tư vấn các sản phẩm, công cụ về quản trị nhân sự (HRN), chăm sóc Khách Hàng (CRM) hay các công cụ về khám phá hành trình Khách Hàng định danh và không định danh (CDP và DMP) vui lòng gọi về tổng đài Hub-JS: 0936146636

KINH DOANH TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ CÙNG HUB-JS

author avatar
Ngọc Anh
Growth Marketing Team

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

bộ sưu tập theo chủ đề

Case studies
arrow icon
Đây là các tình huống thực tế mà Hub-JS đã triển khai cho khách hàng. Cùng với đó là kết quả mà khách hàng đã đạt được sau khi ứng dụng giải pháp của Hub-JS.
Chuyển đổi số
arrow icon
Chuyển đổi số (Digital Transformation) giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.
   
Ebooks
arrow icon
Nơi cung cấp những kiến thức về quản trị vận hành và kinh doanh, cùng việc ứng dụng giải pháp của Hub-JS vào thu thập, phân tích, đo lường và xử lý dữ liệu.
Gắn kết thành viên
arrow icon
Cung cấp kỹ năng thiết lập quan hệ với đồng nghiệp; Hoà giải những vấn đề giữa các phòng ban, cung cấp những gợi ý để kết nối nhân viên chặt chẽ hơn.
Kinh doanh trực tuyến
arrow icon
Áp dụng kiến thức về Marketing - Sales - Service để tối ưu hiệu quả bán hàng, và ứng dụng các sản phẩm công nghệ để tăng lợi nhuận, giảm nhân lực.
Quản trị nguồn nhân lực
arrow icon
Đề cập đến những vấn đề trong việc quản lý nhân sự, đưa ra những giải pháp thích hợp để quản trị nguồn nhân lực một cách hiệu quả.
Tối ưu dựa trên dữ liệu
arrow icon
Tự động hoá và đồng bộ hoá dữ liệu thông qua các công cụ, giúp marketers triển khai, phân tích và xây dựng thành công chiến lược kinh doanh.
   
Webinar
arrow icon
Sự kiện hàng tháng với các chủ đề khác nhau, liên quan đến quản trị doanh nghiệp và giải pháp dành cho phòng Sale, Marketing & Service.

50+ đối tác uy tín và khách hàng của chúng tôi

post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnail
37540 Views