Marketers nên ưu tiên Inbound Marketing hay Outbound Marketing?

details-main-image

Inbound marketing và outbound marketing là gì? Chúng có lợi ích và bất lợi gì? Inbound marketing hay outbound marketing phù hợp với doanh nghiệp?

Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Với outbound marketing, nhiều doanh nghiệp dựa trên các phương pháp tiếp thị và quảng cáo như gửi thư trực tiếp, quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, quảng cáo trên báo in,… Kết quả là chi phí bỏ ra tốn kém, hiệu quả không thể đo lường được.

Với inbound marketing, các nhà tiếp thị sẽ thu hút được sự chú ý của những khách hàng tiềm năng theo một cách tự nhiên dựa vào hành trình khách hàng, tiếp thị đúng người đúng thời điểm. Tuy nhiên, thời gian nuôi dưỡng khách hàng lâu, cần một chiến lược tổng thể và tập trung nhiều nguồn lực.

Câu hỏi đặt ra, vậy outbound marketing và inbound marketing nên ưu tiên phần nào?

Hãy cùng tìm hiểu inbound marketing và outbound marketing là gì?

Inbound marketing là gì?

inbound_marketing_la_gi

Inbound marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ theo chiều hướng tự nhiên (tức là khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp). Hơn 70% khách hàng tiềm năng hiện nay bắt đầu hành trình mua hàng bằng cách tìm kiếm thông tin sản phẩm trực tuyến.  Nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như giải quyết các vấn đề của khách hàng, các nhà tiếp thị nên xây dựng chiến thuật inbound marketing thích hợp để thỏa mãn mong muốn của người mua hàng. 

Có rất nhiều hình thức để thực hiện inbound marketing, bao gồm viết Blog, sáng tạo nội dung qua video, infographics, sách điện tử (ebook), whitepaper,… Hãy luôn nhớ rằng với các khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp nên chăm sóc chu đáo trong suốt hành trình mua hàng, đa dạng các nội dung truyền tải và thống nhất một thông điệp cụ thể.

Outbound marketing là gì?

Outbound_marketing_la_gi

Outbound marketing là hình thức phân phát thông điệp đến một lượng lớn người dùng với hy vọng đạt được doanh số bán hàng cao. Chiến thuật này bắt nguồn từ suy nghĩ lượng nhắn tin/gọi điện trực tiếp nhằm quảng bá sản phẩm sẽ tỉ lệ thuận với lợi nhuận thu về. 

Outbound marketing thường được kết hợp với các hình thức tiếp thị truyền thống, như gửi thư thông báo về sự kiện/hội thảo, biển quảng cáo trên đường, gọi điện thoại, báo chí và đài phát thanh,… Tuy nhiên, outbound marketing ngày nay hiện đại hơn bằng các hình thức quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột và email spam.

Thông thường, khách hàng tiềm năng thường bị gián đoạn bởi hàng loạt những quảng cáo không liên quan khi đang xem ti vi/ Youtube hoặc lướt một website nào đó.

Ví dụ: giả sử chị Vân đang lái xe trên đường cao tốc và nhìn thấy biển quảng cáo về các sản phẩm nội thất trang trí nhà cửa của hãng ABC. Chị Vân thoáng nghĩ rằng chị có nên đầu tư mua một chiếc giường mới hay không, vô tình suy nghĩ mua một chiếc giường mới sẽ lưu lại trong tâm trí của chị. Vài tuần sau, khi xem tin tức trên ti vi, chị lại thấy một quảng cáo của cửa hàng nội thất ABC, và chị tiếp tục nghĩ về việc mua một chiếc giường mới. 

Ba tháng sau, khi chị Vân kiểm tra hòm thư điện tử và thấy một phiếu giảm giá từ cửa hàng nội thất ABC. Đây cũng là thời điểm chị Vân vừa nhận được tiền thưởng cho công việc. Chị đã quyết định mua chiếc giường mới.

Câu chuyện này đã chứng tỏ chiến thuật outbound marketing đã thành công. Mặc dù chị Vân không có ý định từ đầu về việc mua một chiếc giường mới, và chị cũng không nhất thiết phải mua nó. Tuy nhiên, quảng cáo đã xuất hiện liên tục trong cuộc sống hàng ngày của chị. Và cuối cùng, chị Vân đã phải chuyển sự chú ý của mình sang một nhu cầu không đặc biệt quan trọng.

Inbound marketing và outbound marketing có những lợi ích và bất lợi gì?

Lợi ích và bất lợi của inbound marketing

Lơi_ich_va_bat_loi_cua_inbound_marketing

Inbound marketing có một số lợi ích có thể giúp các nhà quản lý xác định xem đó có phải là chiến lược phù hợp cho công ty hay không:

  • Inbound marketing là không xâm lấn thời gian riêng của người mua: khách hàng tiềm năng có thể đọc các bài đăng trên blog hoặc tham dự hội thảo trên website tuỳ thuộc vào nhu cầu và khả năng sắp xếp thời gian của họ.
  • Nội dung Inbound marketing mang tính giáo dục và được thiết kế đặc biệt cho từng giai đoạn trong phễu bán hàng.
  • Inbound marketing có thể định lượng được bằng việc liên kết từng đoạn trong chiến lược của doanh nghiệp với các số liệu được theo dõi dựa trên các mốc thời gian.
  • Website và nội dung của doanh nghiệp liên tục được cập nhật, vì vậy Inbound marketing luôn thu hút khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.

Có một số bất lợi khi tập trung vào nội dung kỹ thuật số trong inbound marketing:

  • Inbound marketing yêu cầu duy trì liên tục để đảm bảo rằng nội dung luôn đáp ứng với mong muốn và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. 
  • Các nhà tiếp thị inbound marketing dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để phát triển và thử nghiệm các nội dung khác nhau nhằm chuyển đổi trạng thái khách hàng.
  • Inbound marketing đòi hỏi một chiến lược tổng thể, nghĩa là doanh nghiệp sẽ cần ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến giúp triển khai các chiến dịch tích hợp, đa kênh hiệu quả.

Lợi ích và bất lợi của outbound marketing

Outbound marketing có một số lợi ích không thể bỏ qua:

  • Outbound marketing thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, giúp doanh nghiệp tiếp cận những người lạ – người chưa từng nghe nói về sản phẩm hoặc dịch vụ trước đây.
  • Outbound marketing có thể mang lại kết quả ngay lập tức 一 những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ có khả năng thực hiện hành động trên quảng cáo và mua hàng từ doanh nghiệp.
  • Người tiêu dùng đã quen với outbound marketing 一 họ biết rằng sẽ có quảng cáo trên báo ABC vào Chủ nhật hoặc trên TV vào thứ 7. Từ đó, khách hàng tăng độ tin tưởng với những quảng cáo đó hơn những quảng cáo được trình bày ở những địa điểm khác.

Outbound marketing có thể khó đi đúng hướng vì xu hướng người dùng thay đổi liên tục. Dưới đây là một số bất lợi của outbound marketing:

  • Rất khó để làm cho hoạt động outbound marketing trở nên hấp dẫn và phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy outbound marketing mục tiêu hướng đến những đối tượng chung chung.
  • Người tiêu dùng có thể dễ dàng điều chỉnh, loại bỏ các hoạt động Outbound marketing ra khỏi đời sống. Nhiều người tắt tiếng tivi trong khi quảng cáo hoặc ngay lập tức xóa hoặc chặn thư rác trong email.
  • Việc đo lường hiệu quả của một số chiến lược outbound marketing như biển quảng cáo, áp phích,… rất khó.
  • Outbound marketing rất tốn kém bao gồm chi phí thuê địa điểm, chi phí in ấn, chi phí nhân sự,…

Làm thế nào để biết inbound marketing hay outbound marketing phù hợp với doanh nghiệp?

Có những doanh nghiệp đã đạt được thành công to lớn bằng cách tập trung áp dụng duy nhất inbound marketing hoặc outbound marketing. Cũng có rất nhiều doanh nghiệp đã làm tốt bằng cách sử dụng cả hai chiến thuật này. Cuối cùng, các nhà quản lý phải tìm ra chiến thuật nào phù hợp với công ty dựa vào các gợi ý sau:

Thị trường 

Trước tiên, các nhà quản lý phải xem xét những khách hàng mục tiêu là ai và quy trình mua hàng của họ. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm ở đâu, địa điểm nào, từ ai với những sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh.

Để có chiến lược đạt kết quả tốt, hãy xem xét toàn bộ những doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực mà công ty đang đầu tư, đánh giá các đối thủ cạnh tranh, phân tích chiến thuật tiếp thị nào đang phổ biến và hiệu quả nhất.

Mục tiêu 

Các nhà quản lý cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp đang cố gắng đạt được điều gì?
  • Doanh nghiệp muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu như thế nào? 
  • Doanh nghiệp muốn có được bao nhiêu khách hàng và quy trình các hành động cho mục tiêu đó là gì?

Inbound marketing là chiến lược tốt nhất cho các mục tiêu dài hạn, và kết quả của chiến thuật này không thể nhìn thấy ngay trong những giai đoạn đầu tiên, các nhà tiếp thị cần kiên trì nhiều hơn. Kèm theo đó là sự kết hợp với các hoạt động email automation, nuôi dưỡng khách hàng liên tục, nâng cao hiệu quả tiếp thị. Mặt khác, outbound marketing có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hút được khách hàng bằng những quảng cáo hấp dẫn trên ti vi, xuất hiện trong khung giờ vàng. Những áp phích khổ lớn nổi bật trên dọc đường, hay những âm thanh vang vọng của những chương trình khuyến mãi đặc biệt. Tất cả những hoạt động này giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu, có hiệu quả tức thì.

Thương hiệu 

Các nhà tiếp thị phải cân nhắc các chiến thuật sẽ triển khai, xem xét sự ảnh hưởng của nó tới hình ảnh thương hiệu. Bởi vì các nhà tiếp thị sẽ muốn khách hàng chấp thuận những chiến thuật mới và tự hào với những ý tưởng độc đáo. Tuy nhiên, thật khó để vượt qua những tiếng xấu bởi các đối thủ cạnh tranh hoặc những khách hàng không hài lòng.

Inbound marketing và outbound marketing là hai cách tiếp cận riêng biệt. Mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Outbound là giải pháp ngắn hạn tốt hơn với chi phí dài hạn đắt hơn, trong khi inbound marketing có xu hướng là giải pháp dài hạn tốt hơn với tập hợp chi phí đầu tư rẻ hơn.

Chiến thuật an toàn dành cho các nhà quản lý để đạt mục tiêu đó là kết hợp cả hai inbound marketing và outbound marketing, cách tiếp cận này sẽ giúp doanh nghiệp đo lường kết quả một cách chính xác và hướng tới việc xây dựng thương hiệu lâu dài cùng với tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào mỗi chiến dịch khác nhau, thông điệp truyền tải khác nhau, các nhà quản lý tiếp thị nên cân nhắc theo 3 yếu tố: thị trường, mục tiêu và thương hiệu để xây dựng các hình thức tiếp thị hiệu quả và mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

KINH DOANH TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ CÙNG HUB-JS

author avatar
Hà Jacy
Growth Marketing Team

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

bộ sưu tập theo chủ đề

Case studies
arrow icon
Đây là các tình huống thực tế mà Hub-JS đã triển khai cho khách hàng. Cùng với đó là kết quả mà khách hàng đã đạt được sau khi ứng dụng giải pháp của Hub-JS.
Chuyển đổi số
arrow icon
Chuyển đổi số (Digital Transformation) giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.
   
Ebooks
arrow icon
Nơi cung cấp những kiến thức về quản trị vận hành và kinh doanh, cùng việc ứng dụng giải pháp của Hub-JS vào thu thập, phân tích, đo lường và xử lý dữ liệu.
Gắn kết thành viên
arrow icon
Cung cấp kỹ năng thiết lập quan hệ với đồng nghiệp; Hoà giải những vấn đề giữa các phòng ban, cung cấp những gợi ý để kết nối nhân viên chặt chẽ hơn.
Kinh doanh trực tuyến
arrow icon
Áp dụng kiến thức về Marketing - Sales - Service để tối ưu hiệu quả bán hàng, và ứng dụng các sản phẩm công nghệ để tăng lợi nhuận, giảm nhân lực.
Quản trị nguồn nhân lực
arrow icon
Đề cập đến những vấn đề trong việc quản lý nhân sự, đưa ra những giải pháp thích hợp để quản trị nguồn nhân lực một cách hiệu quả.
Tối ưu dựa trên dữ liệu
arrow icon
Tự động hoá và đồng bộ hoá dữ liệu thông qua các công cụ, giúp marketers triển khai, phân tích và xây dựng thành công chiến lược kinh doanh.
   
Webinar
arrow icon
Sự kiện hàng tháng với các chủ đề khác nhau, liên quan đến quản trị doanh nghiệp và giải pháp dành cho phòng Sale, Marketing & Service.

50+ đối tác uy tín và khách hàng của chúng tôi

post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnail
37113 Views