5 báo cáo và insights thật sự quan trọng đối với cửa hàng trực tuyến

details-main-image

Báo cáo, phân tích là công việc cần thiết đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ đa kênh bao gồm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Từ các chỉ số từ báo cáo dữ liệu thu được, doanh nghiệp đánh giá được hiệu suất kinh doanh, hiệu quả các chiến dịch tiếp thị, từ đó đưa ra các chiến lược và hành động đúng đắn.

Trong bài viết này, HUB platform chia sẻ các báo cáo và chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến theo dõi và đánh giá chính xác hoạt động kinh doanh của mình.

Dưới đây là 5 loại báo cáo thương mại điện tử và các chỉ số liên quan mà doanh nghiệp cần quan tâm.

  • Dashboard
  • Audience
  • Behavior
  • Acquisition
  • Coversion
5_bao_cao_quan_trong_doi_voi_kinh_doanh_truc_tuyen
5 Báo cáo quan trọng đối với kinh doanh trực tuyến

1. Dashboard (Tổng quan)

Báo cáo tổng quan cung cấp dữ liệu tổng quan về website hay cửa hàng trực tuyến bao gồm: lưu lượng truy cập website, thời gian truy cập website, nguồn truy cập, hành động cụ thể của khách hàng trên website, thiết bị truy cập, tỷ lệ conversion,… Các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu suất kinh doanh và giúp đưa ra hướng cải thiện và phát triển trong tương lai. 

Ở Dashboard, doanh nghiệp có thể tạo các báo cáo tùy chỉnh để so sánh mức độ tăng trưởng trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, doanh nghiệp có thể xem dữ liệu thu được trong 30 ngày gần nhất, sau đó so sánh với thời gian tương tự của năm trước để thấy được tính hiệu quả. Nếu doanh nghiệp đã hoạt động trong một vài năm nhưng vẫn tạo ra tỷ lệ phần trăm doanh thu cao từ khách hàng mới, nhà tiếp thị cần phát triển chiến lược duy trì hoặc đầu tư nhiều hơn vào chương trình khách hàng thân thiết. Mặt khác, nếu doanh nghiệp tạo ra phần lớn doanh thu từ những khách hàng lặp lại, thì có thể đã đến lúc họ đầu tư vào chiến lược thu hút khách hàng mới.

2. Audience (Đối tượng)

Đối với các cửa hàng thương mại điện tử, dữ liệu liên quan đến Audience (đối tượng khách hàng) là vô cùng quan trọng. Những câu hỏi như: “Khách hàng có độ tuổi như thế nào?” hay “Số lượt quay trở lại website, trang đích,… là bao nhiêu?” chính là chìa khóa giúp nhà quản lý đưa ra chiến lược tiếp thị và quảng cáo sản phẩm hiệu quả. 

Các chỉ số cần quan tâm trong “Audience” bao gồm:

2.1. Demographics (Nhân khẩu học)

Giới tính và độ tuổi ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua hàng. Giả sử, doanh nghiệp đang kinh doanh cửa hàng quần áo và 70% khách hàng mua sản phẩm là nữ giới, độ tuổi từ 18 đến 24, nhà quản lý cần tập trung xây dựng những bộ sưu tập mới theo xu hướng thời trang, trẻ trung để tăng tỷ lệ chuyển đổi của tập khách hàng hiện tại, đồng thời thu hút nhiều khách hàng mới.

Chỉ số này có thể không quan trọng nhiều đối với các cổng giao dịch bán hàng B2B nhưng nhân khẩu học cung cấp cho các cửa hàng thương mại điện tử nhiều dữ liệu quan trọng, giúp họ định hướng kinh doanh khi đối tượng khách hàng là người tiêu dùng cuối.

2.2. Geographics (Địa lý)

Điều gì sẽ xảy ra nếu như doanh nghiệp biết chính xác khu vực nào đang có lượng truy cập website, trang đích,… nhiều nhất? Báo cáo vị trí trong “Geographics” hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp chỉ rõ điều này. Cụ thể, trong khu vực “Geographics”, nhà quản lý sẽ nắm được những thông tin về: 

  • Khu vực có lượng người dùng truy cập trang web từ cao xuống thấp.
  • Tổng số phiên theo từng khu vực.
  • Thời lượng truy cập trung bình trong mỗi phiên.
  • Tổng số người dùng mới truy cập website.
  • Tỷ lệ thoát của mỗi phiên.

3. Behavior (Hành vi)

Ở báo cáo này, doanh nghiệp có thể nắm rõ hành vi tương tác của khách hàng với trang web của mình.

Có hai chỉ số thể hiện điều này:

3.1. New vs. Returning (Nhóm khách hàng mới so với nhóm khách hàng quay trở lại mua hàng)

Khi số lượng khách quay lại mua hàng thấp, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần xem xét lại các yếu tố thúc đẩy việc quay trở lại mua hàng của khách hàng như chất lượng sản phẩm, giá cả so với đối thủ cạnh tranh hay thậm chí là dịch vụ khách hàng trên trang thương mại điện tử. Thông tin hữu ích trong khu vực “New vs. Returning” khi kết hợp với các chỉ số đo lường khác có thể giúp nhà quản lý cải thiện các yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng.

Hơn nữa, báo cáo này so sánh hành vi tương tác giữa hai nhóm khách hàng truy cập mới và khách hàng quay lại dựa trên dữ liệu thu được về số phiên truy cập của từng nhóm, thời gian truy cập trung bình của từng nhóm và tổng số khách hàng mới truy cập vào trang web. Thông thường, số liệu khách truy cập mới và khách quay lại trang khá khác nhau. Khách truy cập mới thường có xu hướng ở lại trang lâu hơn và tỷ lệ bỏ trang thấp hơn.

3.2. Engagement

Đây là chỉ số cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về mức độ tương tác của khách truy cập vào website, trang đích,… theo thời gian. Cụ thể là thông tin về:

  • Tần suất truy cập
  • Thời lượng truy cập 
  • Số lượng người truy cập
  • Số lượng trang được xem trong mỗi lượt truy cập
  • Tổng số ngày kể từ lần truy cập cuối

3.3. Thiết bị (Device)

Báo cáo này hiển thị phần trăm lượt truy cập và doanh số bán hàng của doanh nghiệp đến từ máy tính để bàn, thiết bị di động hay máy tính bảng,… Kích thước màn hình cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. 

Giả sử, nếu như khách truy cập rời đi nhanh hơn sau khi truy cập trang web trên thiết bị di động so với thiết bị máy tính để bàn và máy tính bảng, điều này cho thấy giao diện trang web trên nền tảng di động không thực sự được tối ưu, khiến màn hình hiển thị bị thiếu, bị cắt bớt thông tin, tạo sự khó chịu khi người dùng truy cập để tìm hiểu và mua hàng. Do đó, nhà quản lý cần thiết kế lại trang web để tối ưu trải nghiệm khách hàng sử dụng thiết bị di động.

3.4. Cohort Analysis (Báo cáo theo nhóm)

Báo cáo này cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn sâu sắc về mức độ hiệu quả của hoạt động tiếp thị dựa trên các hành vi khách hàng từ lần mua hàng đầu tiên (số lượng đơn hàng, khách hàng, doanh thu và lợi nhuận hàng tháng) cũng như trả lời câu hỏi “liệu có bao nhiêu người trong số họ quay trở lại mua hàng trong những tháng tiếp theo?”. Khi xác định nhóm khách hàng có tỷ lệ quay lại mua hàng lần thứ 2, doanh nghiệp nên tập trung nuôi dưỡng, chăm sóc, tăng tỷ lệ khách hàng trung thành.

4. Acquisition (Chuyển đổi khách hàng)

Báo cáo chuyển đổi khách hàng cho biết cách khách hàng tìm thấy cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp và kênh nào đóng góp nhiều doanh thu nhất.

4.1. AdWords

Việc liên kết tài khoản Adwords và tài khoản Analytics là điều vô cùng cần thiết nếu như doanh nghiệp đang đầu tư vào quảng cáo Google. Tất cả các dữ liệu quan trọng sẽ được thu thập và đồng bộ trên 1 hệ thống duy nhất, giúp nhà quản lý chỉnh sửa thông tin dữ liệu khi cần thiết vô cùng dễ dàng. 

Các thông tin được thể hiện trong báo cáo Adwords bao gồm: 

  • Số lần nhấp chuột
  • Chi phí
  • Tỷ lệ thoát
  • Tỷ lệ chuyển đổi

4.2. Channel (Kênh)

Báo cáo này là cơ sở xác định nguồn kênh nào đang thành công hoặc kém hiệu quả, giúp nhà quản lý điều chỉnh các chiến lược tiếp thị, bán hàng cũng như cân đối chi phí quảng cáo cho từng kênh phù hợp. 

>>>>> Đọc thêm: Tiếp thị & quảng cáo đa kênh dựa trên dữ liệu.

4.3. Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Báo cáo công cụ tìm kiếm giúp doanh nghiệp nắm được các thuật ngữ mà khách hàng đã sử dụng thường xuyên nhất để tìm kiếm sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến. Từ đó, doanh nghiệp có thể thay đổi tên và mô tả sản phẩm của mình, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và quyết định mua hàng.

Với công cụ phân tích Cus Asia do HUB platform phát hàng, bạn hoàn toàn có thể theo dõi trực tiếp báo cáo này trên hệ thống mà không cần liên kết với công cụ thứ 3 như Search Console mà các doanh nghiệp sử dụng Google Analytics đang sử dụng.

  • Kiểm tra những truy vấn khách hàng đang sử dụng để tìm sản phẩm.
  • Nghiên cứu hiệu suất của các trang đích và thực hiện các thay đổi.
  • Khám phá các thuật ngữ mới có thể được nhắm mục tiêu để tiếp thị.

4.4. Behavior

Hành vi trong khu vực “Acquisition” chỉ số lượng truy cập website, trang đích của doanh nghiệp cũng như tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, số lần xem trang duy nhất, tốc độ trang web hay tìm kiếm nội bộ.

  • Tỷ lệ chuyển đổi: Cho biết phần trăm khách hàng truy cập đã mua hàng trên trang web trong một khoảng thời gian cụ thể.
  • Tốc độ trang web: Báo cáo này ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng, giúp doanh nghiệp khám phá xem liệu số lượt truy cập thấp là do trang web tải chậm hay không.
  • Nội dung trang web: Thu thập dữ liệu về trang thoát, trang đích cho biết đâu là trang có hiệu quả hoạt động tốt nhất trong cửa hàng thương mại điện tử của doanh nghiệp, bao gồm các thông tin liên quan đến số lần xem trang, thời gian trung bình trên trang và tỷ lệ thoát trang.
  • Tìm trang: Truy vấn tìm kiếm trang web cho biết chính xác nhu cầu của khách hàng. Báo cáo này cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến: Tìm kiếm sàng lọc, Số lần xem trang tìm kiếm, Tổng số tìm kiếm duy nhất.

5. Conversion (Chuyển đổi)

Báo cáo cung cấp cho doanh nghiệp thông tin chi tiết về số lượng khách truy cập trang web, trang bán hàng và bao nhiêu người trong số họ đã hoàn tất mua hàng.

5.1. Hành vi mua sắm

Báo cáo này giúp doanh nghiệp xác định khách hàng truy cập website, trang đích, truy vấn tìm kiếm và phiên truy cập cũng như theo dõi các phát hiện liên quan, xác định đâu sản phẩm khách hàng “bỏ qua” (Abandonment) để cải tiến và phát triển sản phẩm trong tương lai.

5.2. Hành vi thanh toán

Báo cáo giúp nhà quản lý xác định tỷ lệ khách hàng bỏ qua ở các giai đoạn khác nhau của quá trình thanh toán. “Liệu khách hàng thanh toán bằng phương thức nào?” Hay “Có bao nhiêu khách hàng không tiếp tục thanh toán”? Báo cáo Hành vi thanh toán hoàn toàn giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi này.

5.3. Hiệu suất sản phẩm

Báo cáo giúp doanh nghiệp xác định các sản phẩm bán chạy nhất theo mùa hoặc khoảng thời gian nhất định và là cơ sở giúp nhà tiếp thị triển khai các chương trình khuyến mại hoặc giảm giá sản phẩm hiệu quả. Doanh nghiệp cũng có thể xem sản phẩm nào được trả lại thường xuyên nhất, từ đó có thể thông báo cho việc lập kế hoạch hàng tồn kho trong tương lai cũng như hướng cải thiện, phát triển chất lượng sản phẩm.

Trên đây là 5 nhóm báo cáo thương mại điện tử mà doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến cần quan tâm. Bằng cách kết hợp các loại báo cáo đã được tiết lập trong mỗi công cụ phân tích dữ liệu, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm trong tay những “Insight” sâu sắc về khách hàng của mình. 

Cus Asia – công cụ phân tích dữ liệu khách hàng không định danh do HUB platform phát hành cung cấp cho doanh nghiệp không chỉ những báo cáo cơ bản nêu trên mà còn tích hợp nhiều tính năng hữu ích khác. Liên hệ với HUB platform theo hotline 082.360.1616 (nhánh 2), email: growth@hub-js.com hoặc nhập thông tin vào form dưới đây để có cơ hội sở hữu công cụ khai thác “Customer Insights” hiệu quả này.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ DÙNG THỬ CUS ASIA MIỄN PHÍ

author avatar
Kiều Chinh
Growth Marketing Team

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

bộ sưu tập theo chủ đề

Case studies
arrow icon
Đây là các tình huống thực tế mà Hub-JS đã triển khai cho khách hàng. Cùng với đó là kết quả mà khách hàng đã đạt được sau khi ứng dụng giải pháp của Hub-JS.
Chuyển đổi số
arrow icon
Chuyển đổi số (Digital Transformation) giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.
   
Ebooks
arrow icon
Nơi cung cấp những kiến thức về quản trị vận hành và kinh doanh, cùng việc ứng dụng giải pháp của Hub-JS vào thu thập, phân tích, đo lường và xử lý dữ liệu.
Gắn kết thành viên
arrow icon
Cung cấp kỹ năng thiết lập quan hệ với đồng nghiệp; Hoà giải những vấn đề giữa các phòng ban, cung cấp những gợi ý để kết nối nhân viên chặt chẽ hơn.
Kinh doanh trực tuyến
arrow icon
Áp dụng kiến thức về Marketing - Sales - Service để tối ưu hiệu quả bán hàng, và ứng dụng các sản phẩm công nghệ để tăng lợi nhuận, giảm nhân lực.
Quản trị nguồn nhân lực
arrow icon
Đề cập đến những vấn đề trong việc quản lý nhân sự, đưa ra những giải pháp thích hợp để quản trị nguồn nhân lực một cách hiệu quả.
Tối ưu dựa trên dữ liệu
arrow icon
Tự động hoá và đồng bộ hoá dữ liệu thông qua các công cụ, giúp marketers triển khai, phân tích và xây dựng thành công chiến lược kinh doanh.
   
Webinar
arrow icon
Sự kiện hàng tháng với các chủ đề khác nhau, liên quan đến quản trị doanh nghiệp và giải pháp dành cho phòng Sale, Marketing & Service.

50+ đối tác uy tín và khách hàng của chúng tôi

post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnail
37589 Views