15 chỉ số KPIs quan trọng cần theo dõi trong chiến dịch Email Marketing

details-main-image

Chỉ số KPIs trong Email Marketing là gì? Chúng có thật sự quan trọng?

Tiếp thị bằng email (Email Marketing) là một phương pháp quảng cáo sản phẩm hữu ích đối với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Không chỉ là công cụ truyền tải thông điệp hiệu quả, Email marketing còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong mắt người đọc, tăng mối liên hệ và tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Dưới đây là 15 chỉ số KPIs quan trọng để đo lường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị bằng email. Cùng HUB platform tìm hiểu nhé!

1. Chỉ số KPIs trong chiến dịch Email Marketing là gì?

chi_so_KPIs_qun _trong_trong_email_marketing

Chỉ số KPIs trong Email marketing được hiểu là những con số thể hiện tính hiệu quả của hoạt động tiếp thị bằng email. Với mỗi chiến dịch tiếp thị, email có chức năng tăng tỷ lệ tương tác khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm hay thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng,… Sau mỗi chiến dịch tiếp thị bằng email, doanh nghiệp cần đánh giá hiệu quả của từng email, lấy đó làm cơ sở để thay đổi nội dung email phù hợp với người đọc trong các chiến dịch tiếp thị bằng email sau này.

2. Các chỉ số KPIs quan trọng trong chiến dịch Email Marketing

chi_so_KPIs_qun _trong_trong_email_marketing

#1. Tỷ lệ gửi email (Delivery Rate)

Tỷ lệ gửi email cho biết chính xác số lượng email đã được gửi đến hộp thư của người nhận. Trên thực tế, không phải tất cả các email đều được gửi đến người nhận thành công, bởi có thể do địa chỉ email người nhận không hợp lệ, không tồn tại hoặc đã bị khóa. Chính vì vậy, để nâng cao tỷ lệ thành công của chiến dịch tiếp thị bằng email, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng danh sách email gửi đi là chính xác.

#2. Tỷ lệ email bị từ chối (Email Bounce Rate)

Bounce rate được hiểu là tỷ lệ phần trăm số email gửi đi không thể chuyển đến hộp thư của người nhận thành công.

Thực tế, có 2 trường hợp lỗi email có thể xảy ra do “lỗi cứng” (hard bounce) và “lỗi mềm” (soft bounce). 

Lỗi mềm là những email hợp lệ nhưng không thể gửi đi trong một thời gian ngắn. Có thể do hộp thư người nhận bị vượt quá số lượng email cho phép hoặc do máy chủ bên phía người nhận đang gặp vấn đề liên quan đến mạng hay ổ cứng,… Nói cách khác, người nhận vẫn có khả năng nhận được email sau khi họ dọn dẹp hòm thư, khắc phục các lỗi ổ cứng.

Lỗi cứng xảy ra khi các địa chỉ email người nhận không hợp lệ (khách hàng nhập sai địa chỉ email trong quá trình cung cấp thông tin, ví dụ đuôi @gmall, @emailll, @gmaii,…); email cung cấp đã bị khóa hoặc email không tồn tại (email không được xác minh hoặc khách hàng cố tình để lại địa chỉ email không có thật). Những email này sẽ không bao giờ chuyển đến người nhận thành công và đó cũng là lý do tỷ lệ bounce rate của doanh nghiệp cao. Với trường hợp này, doanh nghiệp cần làm sạch danh sách email để lọc ra những email hợp lệ.

Tỷ lệ thoát email được tính như sau:

Tỷ lệ thoát email = (Số lượng email bị trả lại / Số lượng email đã gửi) x 100.

#3. Tỷ lệ mở email (Email Open Rate)

Trong tổng số các email được gửi đi, tỷ lệ mở email chính là phần trăm số email được người nhận mở và đọc.

Tỷ lệ này càng cao cho thấy nội dung email của bạn thu hút được người đọc. Ngược lại, nếu tỷ lệ mở email thấp, điều này có thể do email không gửi đến người nhận thành công mà nó bị rơi vào hộp thư rác. Ngoài ra, có thể tiêu đề email không thú vị, không đúng vấn đề mà người đọc quan tâm.

Tỷ lệ mở email được tính như sau:

Tỷ lệ mở email = (Tổng số lần mở email / Tổng số người nhận) x 100.

#4. Tỷ lệ nhấp để mở (Click to Open Rate)

Tỷ lệ nhấp để mở chính là tỷ lệ phần trăm số lần khách hàng nhấp vào link dẫn được cài đặt trong email sau khi họ mở và đọc chúng.

Con số này đánh giá chính xác chất lượng của email. Nội dung email có thực sự thu hút, hình ảnh minh họa có bắt mắt, dễ hiểu hay không và liệu chúng có khiến người đọc thực hiện hành động nhấp vào link điều hướng dưới cuối mỗi email? Để tăng tỷ lệ nhấp để mở, doanh nghiệp cần làm nổi bật CTA (link điều hướng) bằng lời kêu gọi hấp dẫn, đúng mục tiêu và sắp xếp chúng ở nhiều vị trí khác nhau trong email.

Tỷ lệ nhấp để mở được tính như sau:

Tỷ lệ nhấp để mở = (Số lần nhấp chuột vào link dẫn / Số lần mở email) x 100.

#5. Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo trong email (Click Through Rate)

Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo trong email là tỷ lệ phần trăm những email đã nhấp vào link điều hướng (CTA) cuối email trong tổng số các email đã được gửi đi.

Chỉ số nhấp vào quảng cáo trong email giúp bạn đánh giá được mức độ hấp dẫn của nội dung email và thuyết phục khách hàng nhấp vào link điều hướng nhiều hơn.

Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo trong email được tính như sau:

Tỷ lệ nhấp qua email = (Email được nhấp vào / Email đã gửi) x 100.

#6. Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email (Unsubscribe Rate)

Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email thể hiện số người bỏ theo dõi và không muốn nhận thông tin qua email từ doanh nghiệp nữa. Doanh nghiệp cần cải thiện lại nội dung email, truyền tải đúng vấn đề mà người nhận đang quan tâm để có thể giảm tỷ lệ hủy đăng ký nhận email.

Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email được tính như sau:

Tỷ lệ hủy đăng ký nhận email = (Số người hủy đăng ký / Số email gửi thành công) x 100.

#7. Tỷ lệ email khiếu nại (Spam Complaint Rate)

Tỷ lệ email khiếu nại xảy ra khi người đọc cảm thấy email không đáng chú ý, không phải vấn đề họ quan tâm và thậm chí chúng khiến họ khó chịu khi email có nội dung tương tự được gửi đến họ nhiều lần. Sau đó, họ quyết định đưa chúng vào hòm thư “spam”. 

Ngoài ra, do email của doanh nghiệp chứa các từ có tính chất “spam” hoặc do tần suất gửi email lớn trong một thời gian nhất định cũng là nguyên nhân khiến email bị báo cáo lạm dụng và đánh dấu là thư rác.

Để tránh gia tăng tỷ lệ email khiếu nại, doanh cần phải lựa chọn cách viết tiêu đề, nội dung tốt hơn, tránh những từ spam và có thể thay đổi tần suất gửi email. 

Tỷ lệ email khiếu nại được tính như sau:

Tỷ lệ email khiếu nại = (Số đơn khiếu nại về spam / Số email đã gửi) x 100.

#8. Tỷ lệ chia sẻ email (Email Sharing Rate)

Tỷ lệ chia sẻ email là chỉ số cho biết tổng số email được chia sẻ tới bạn bè, đồng nghiệp,… bởi người đọc khi họ nhận thấy giá trị trong nội dung email đó. Khi có càng nhiều lượt chuyển tiếp (forward) email thì cơ sở dữ liệu (database) của doanh nghiệp càng phát triển. 

Với chỉ số KPI email marketing này, doanh nghiệp có thể phân loại những nội dung email được nhiều người quan tâm, chia sẻ, lấy đó làm tiền đề để phát triển chiến lược email marketing trong tương lai.

Tỷ lệ chia sẻ email được tính như sau:

Tỷ lệ chia sẻ email = (Số email được chia sẻ / Số email đã gửi) x 100.

#9. Tỷ lệ danh sách tăng trưởng (List Growth Rate)

Với mọi chiến dịch Email marketing thì việc chuẩn bị một danh sách email chất lượng trước khi email được gửi đi là một điều vô cùng quan trọng. Email cần được sàng lọc thường xuyên, loại bỏ những email không hợp lệ để nâng cao tỷ lệ gửi thành công. 

Số người mới đăng ký vào danh sách email càng cao, điều này cho thấy chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp đang phát triển tốt. 

Ngược lại, nếu số người được thêm vào danh sách ít hơn so với số người hủy đăng ký, điều này có nghĩa nội dung email đang không thu hút, không đúng vấn đề người đọc quan tâm, doanh nghiệp cần cải thiện chất lượng email trong những chiến dịch tiếp theo.

Tốc độ tăng trưởng doanh sách email được tính như sau:

Tỷ lệ gia tăng danh sách = (Số người đăng ký email mới – Số người đã hủy đăng ký) / Số người đang đăng ký) x 100.

# 10. Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư qua email (Email ROI)

Hoàn vốn đầu tư của email (Email ROI) cho biết tổng lợi nhuận thu được từ chiến dịch tiếp thị bằng email cũng như đánh giá hiệu quả của chiến dịch này.

ROI của email được tính như sau:

Email ROI = (Doanh thu từ tiếp thị qua email – Khoản đầu tư) / Khoản đầu tư.

Trong đó, 

  • Khoản đầu tư bao gồm chi phí cơ sở hạ tầng, chi phí thiết kế, sáng tạo nội dung và lên lịch gửi email. 
  • Doanh thu từ tiếp thị qua email là doanh số bán hàng thu được sau mỗi chiến dịch.

Khi Email ROI càng lớn, điều đó cho thấy chiến dịch tiếp thị bằng email đang có kết quả khả quan, doanh nghiệp nên cân nhắc tiếp tục sử dụng phương thức tiếp thị này và ngược lại.

# 11. Doanh thu trên mỗi email (Revenue Per Email)

Doanh thu trên mỗi email chính bằng tổng doanh thu được tạo ra từ một chiến dịch tiếp thị bằng email chia cho số lượng email được gửi.

Chỉ số này không hoàn toàn giống nhau giữa các chiến dịch tiếp thị email. Vì vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm ra chiến dịch nào đang đem lại doanh thu cao nhất và tiếp tục phát triển nó.

Doanh thu trên mỗi email được tính như sau:

Doanh thu trên mỗi email = (Doanh thu từ các chiến dịch email / Số lượng email trong chiến dịch) x 100.

# 12. Doanh thu trên mỗi người đăng ký (Revenue Per Subscriber)

Doanh thu trên mỗi người đăng ký được tính bằng tổng doanh thu được tạo ra trong một chiến dịch tiếp thị bằng email chia cho số người đăng ký khi email được gửi đến.

Doanh thu trên mỗi người đăng ký thể hiện được chất lượng của email của doanh nghiệp có thu hút người đọc hay không. Vì vậy, khi chỉ số này thấp, nhà tiếp thị cần tập trung sản xuất tiêu đề và nội dung email hấp dẫn hơn.

Doanh thu trên mỗi người đăng ký được tính như sau:

Doanh thu trên mỗi người đăng ký = (Tổng doanh thu từ email / Số người đã nhận email) x 100.

#13. Lượng truy cập trang (Site Traffic)

Khi thực hiện chiến dịch tiếp thị bằng email, tổng số lượt truy cập website, trang bán hàng cao hay thấp chính chính là cơ sở để đánh giá hiệu quả của những chiến dịch này. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp bạn đang chạy nhiều chiến dịch tiếp thị bằng email cùng một lúc, bạn cần sử dụng tham số UTM (tracking) để theo dõi tính hiệu quả của từng chiến dịch.

#14. Thời gian truy cập website (Time on Site)

Thời gian truy cập website trong mỗi chiến dịch tiếp thị bằng email là cơ sở để đánh giá tính hiệu quả của email được gửi đi. Thời gian tương tác với nội dung trên website càng lớn sau khi click vào email, đồng nghĩa với việc chiến lược tiếp thị bằng email của bạn đang phát triển theo chiều hướng tích cực.

Thời gian truy cập cập website được tính bằng tổng thời gian một người truy cập các trang khác nhau trên website sau đó thoát ra khỏi website đó.

#15. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Tỷ lệ chuyển đổi sau mỗi chiến dịch tiếp thị bằng email thể hiện mức độ thành công của toàn chiến dịch. Cụ thể, đây là chỉ số đo lường tỷ lệ phần trăm người truy cập website, trang bán hàng của bạn thông qua email và để lại những hành động tương tác sau đó như điền form đăng ký đặt hàng, điền form tham gia sự kiện, thanh toán gói dùng thử sản phẩm, đăng ký tư vấn sản phẩm,…

Tỷ lệ chuyển đổi được tính như sau:

Tỷ lệ chuyển đổi =  (Số hành động mong muốn / Số email được gửi) x 100.

Nhìn chung, 15 chỉ số KPIs quan trọng về Email marketing trên đây giúp doanh nghiệp phần nào thấy được mức độ thành công mà chiến dịch tiếp thị bằng email mang lại. Hãy sử dụng những chỉ số này để xác định đâu là nội dung email, câu chủ đề email, đường dẫn link trong email,… đang được người đọc quan tâm nhất và phát triển chiến dịch tiếp thị trong tương lai.

>>>> Khám phá thêm: 13 Chỉ số KPIs cơ bản cho Marketing ngành bán lẻ bạn cần phải biết

KINH DOANH TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ CÙNG HUB-JS

author avatar
Kiều Chinh
Growth Marketing Team

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

bộ sưu tập theo chủ đề

Case studies
arrow icon
Đây là các tình huống thực tế mà Hub-JS đã triển khai cho khách hàng. Cùng với đó là kết quả mà khách hàng đã đạt được sau khi ứng dụng giải pháp của Hub-JS.
Chuyển đổi số
arrow icon
Chuyển đổi số (Digital Transformation) giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.
   
Ebooks
arrow icon
Nơi cung cấp những kiến thức về quản trị vận hành và kinh doanh, cùng việc ứng dụng giải pháp của Hub-JS vào thu thập, phân tích, đo lường và xử lý dữ liệu.
Gắn kết thành viên
arrow icon
Cung cấp kỹ năng thiết lập quan hệ với đồng nghiệp; Hoà giải những vấn đề giữa các phòng ban, cung cấp những gợi ý để kết nối nhân viên chặt chẽ hơn.
Kinh doanh trực tuyến
arrow icon
Áp dụng kiến thức về Marketing - Sales - Service để tối ưu hiệu quả bán hàng, và ứng dụng các sản phẩm công nghệ để tăng lợi nhuận, giảm nhân lực.
Quản trị nguồn nhân lực
arrow icon
Đề cập đến những vấn đề trong việc quản lý nhân sự, đưa ra những giải pháp thích hợp để quản trị nguồn nhân lực một cách hiệu quả.
Tối ưu dựa trên dữ liệu
arrow icon
Tự động hoá và đồng bộ hoá dữ liệu thông qua các công cụ, giúp marketers triển khai, phân tích và xây dựng thành công chiến lược kinh doanh.
   
Webinar
arrow icon
Sự kiện hàng tháng với các chủ đề khác nhau, liên quan đến quản trị doanh nghiệp và giải pháp dành cho phòng Sale, Marketing & Service.

50+ đối tác uy tín và khách hàng của chúng tôi

post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnail
37577 Views