Marketing Analytics và những điều cơ bản

details-main-image

Phân tích tiếp thị là nghiên cứu các dữ liệu thu được trong quá khứ, thông qua các chiến dịch tiếp thị, sau đó phân tích, dự đoán và đóng góp vào sự chuyển đổi, hành vi của người tiêu dùng… Mục tiêu của Phân tích tiếp thị chính là tối ưu hóa những chiến dịch trong tương lai dựa trên những thành công từ các chiến dịch trước đó.

Phân tích tiếp thị là gì?

 

Phan_tich_tiep_thi_la_gi
Phân tích tiếp thị là gì?

Phân tích tiếp thị vừa mang lại chiến tích cho các nhà tiếp thị, lại vừa đem đến những lợi ích không ngờ dành cho người tiêu dùng. Phân tích tiếp thị cho phép các nhà tiếp thị đạt được chỉ số ROI cao hơn, bằng cách hiểu được những bước đi có giá trị trong chiến dịch, thúc đẩy chuyển đổi trạng thái khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu. Phân tích tiếp thị cũng đảm bảo rằng tần suất khách hàng tiếp cận tới các quảng cáo là vô cùng lớn, nhắm trúng các đối tượng mục tiêu, cá nhân hoá nhu cầu cùng với sở thích của người tiêu dùng. Từ đó, nâng cao sự hài lòng khách hàng trong các chiến dịch tiếp thị.

Tuỳ thuộc vào chỉ số KPI được đo lường, các dữ liệu trong quá khứ có thể được đánh giá theo nhiều hình thức khác nhau. Hub-JS xin phép được đề cập tới một số mô hình và phương pháp phân tích phổ biến nhất:

  • Mô hình kết hợp phương tiện (Media mix modeling – MMM): Mô hình phân bổ xem xét dữ liệu tổng hợp trong một khoảng thời gian dài.
  • Sự phân bổ đa chạm (Multi-Touch Attribution – MTA): Các mô hình phân bổ cung cấp dữ liệu cấp độ cá nhân trong toàn bộ hành trình của người mua.
  • Đo lường tiếp thị hợp nhất (UMM): Một hình thức đo lường tích hợp các mô hình phân bổ khác nhau bao gồm MMM và MTA vào các chỉ số tương tác toàn diện.

Tầm quan trọng của phân tích tiếp thị (Marketing analytics)

Trong bối cảnh tiếp thị hiện đại, người tiêu dùng có yêu cầu cao hơn trong việc lựa chọn các thương hiệu họ quan tâm, trên các phương tiện truyền thông xã hội. Do đó, phân tích tiếp thị đã trở nên quan trọng hơn nếu các thương hiệu muốn thu hút sự chú ý của những khách hàng mục tiêu. Dựa vào những phân tích từ sở thích khách hàng, nhân khẩu học, vị trí địa lý, mật độ tương tác, phạm vi,.. để tạo ra những chiến dịch quảng cáo phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể, truyền tải tới đúng người, đúng thời điểm, đúng kênh phân phối để dễ dàng chuyển đổi khách hàng sang trạng thái đủ điều kiện mua hàng. 

Các doanh nghiệp đã phân tích tiếp thị (Marketing analytics) như thế nào?

Cac_doanh_nghiep_da_phan_tich_tiep_thi_marketing_analytics_nhu_the_nao
Các doanh nghiệp đã phân tích tiếp thị (Marketing analytics) như thế nào?

Dữ liệu phân tích tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định về các vấn đề bao gồm cập nhật sản phẩm, xây dựng thương hiệu… Điều quan trọng là lấy dữ liệu từ nhiều nguồn (trực tuyến và ngoại tuyến) để ngăn chế độ xem bị phân mảnh. Sử dụng dữ liệu này, nhóm tiếp thị có thể hiểu rõ hơn về:

Làm nổi bật sản phẩm

Sự nổi bật của sản phẩm liên quan đến việc tìm hiểu sâu sắc về các sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Để khám phá được điều này, các nhà tiếp thị thường thực hiện bằng cách nói chuyện trực tiếp với người tiêu dùng, thăm dò ý kiến, khuyến khích tham gia các khảo sát,… nhằm thống kê lại những đánh giá về điểm mạnh trong sản phẩm của công ty, cũng như phát triển lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Đẩy mạnh các sản phẩm được khách hàng ưu tiên sử dụng, thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường thúc đẩy chuyển đổi.

Xu hướng và sở thích của khách hàng

Phân tích tiếp thị sẽ giúp các nhà tiếp thị hiểu thêm nhiều điều hơn về những khách hàng mục tiêu.

  • Thông điệp tiếp thị nào dễ tiếp thu với khách hàng?
  • Quảng cáo nào được nhấp xem nhiều nhất? Quảng cáo nào bị bỏ qua nhiều nhất?
  • Người tiêu dùng đã nghiên cứu sản phẩm nào trong quá khứ và hiện tại đang mua sản phẩm nào?

Xu hướng phát triển sản phẩm

Phân tích tiếp thị cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về các tính năng sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn. Các nhà tiếp thị có thể xem xét những thông tin này, đưa ra những gợi ý phát triển sản phẩm trong tương lai gần để tăng doanh số.

Hỗ trợ khách hàng

Phân tích tiếp thị cũng giúp doanh nghiệp khám phá hành trình của người mua để có thể đơn giản hóa hoặc giải quyết những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. 

  • Khách hàng đang gặp khó khăn ở đâu? 
  • Có cách nào bạn có thể đơn giản hóa quy trình mua sản phẩm hoặc làm cho quá trình thanh toán trở nên dễ dàng hơn không?

Tin nhắn và phương tiện truyền thông

Phân tích tiếp thị xác định địa điểm cụ thể để hiển thị thông điệp có hiệu quả cao nhất tới khách hàng. Bởi vì số lượng kênh phân phối quá nhiều, khó có thể đánh giá và kiểm soát, cho nên đây được coi là điều thiết yếu nhất dành cho các nhà tiếp thị. Ngoài các kênh tiếp thị truyền thống như báo in, truyền hình và radio, các nhà tiếp thị cũng phải biết người tiêu dùng thích các kênh kỹ thuật số và mạng truyền thông xã hội nào. Phân tích tiếp thị sẽ trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn nên tập trung vào kênh truyền thông nào?
  • Phương tiện nào đang thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều nhất?
  • Thông điệp gây được tiếng vang mạnh nhất đến tới khách hàng?

Sự cạnh tranh

Các nhà tiếp thị có thể tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi sau từ việc phân tích tiếp thị:

  • Có những cơ hội nào mà đối thủ cạnh tranh đang nắm giữ và doanh nghiệp đã bỏ lỡ điều gì?
  • Làm thế nào để tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp cần so sánh những điểm nào với đối thủ?

Dự đoán kết quả trong tương lai

Một khi các nhà quản lý tiếp thị đã hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến những thất bại trong chiến dịch này cùng những con số giải thích rõ ràng về sự thành công của chiến dịch kia. Áp dụng những phân tích tiếp thị đã có để tăng chỉ số ROI lên cao hơn cho các chiến dịch tiếp thị sau này.

Vai trò của phần mềm phân tích tiếp thị 

Vai_tro_cua_phan_mem_phan_tich_tiep_thi
Vai trò của phần mềm phân tích tiếp thị

Phần mềm phân tích tiếp thị chống lại những thách thức mà doanh nghiệp đang gặp phải. Thông qua các hình thức thu thập, tổ chức và tương thích dữ liệu một cách nhanh chóng, cho phép các nhà tiếp thị thực hiện tối ưu hóa chiến dịch theo thời gian thực.

Các nền tảng phân tích tiếp thị hiện đại có tốc độ xử lý và lưu trữ một khối lượng lớn dữ liệu chỉ trong tích tắc. Nhờ có những phần mềm cải tiến này, các nhà quản lý sẽ không phải đối mặt với tình trạng sắp xếp quá nhiều dữ liệu, mất nhiều thời gian để phân tích, tính toán theo nhiều công thức khác nhau, tỉ lệ sai số cao,… Tất cả sẽ được tự động hoá cũng như tối ưu thời gian thực trên một hệ thống phân tích tiếp thị nâng cao. Các chiến dịch quảng cáo sẽ được đặt ở vị trí thích hợp, nâng cao ROI theo mong muốn của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp phát triển các hệ thống phân tích tiếp thị, cho phép các nhà quản lý đo lường tiếp thị một cách có thống nhất hơn, chuẩn hoá và tổng hợp dữ liệu từ nhiều kênh cũng như nhiều chiến dịch khác nhau, nhằm đơn giản hoá việc phân tích dữ liệu.

Các nền tảng phân tích nâng cao không chỉ đo lường mức độ tương tác của người tiêu dùng để cung cấp thông tin chi tiết về định vị thương hiệu và cách các nhóm đối tượng nhất định phản ứng với các hoạt động có trong chiến dịch tiếp thị. Điều này giúp các nhà tiếp thị xác định tốt hơn trong việc xây dựng thương hiệu, đồng thời cách cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.  

Các tính năng sẵn có trong một phần mềm phân tích tiếp thị

Khi triển khai giải pháp đo lường tiếp thị, hãy xem xét các tính năng và khả năng chính sau đây của phần mềm phân tích tiếp thị:

  • Phân tích thời gian thực kèm theo các thông tin chi tiết
  • Có khả năng đo lường định vị thương hiệu
  • Dữ liệu chi tiết về tình trạng của từng khách hàng
  • Khả năng tương quan các chỉ số phân phối trực tuyến và ngoại tuyến
  • Thông tin chi tiết về khách hàng và thị trường

TỐI ƯU DỮ LIỆU TĂNG TRƯỞNG DOANH SỐ CÙNG HUB-JS

author avatar
Hà Jacy
Growth Marketing Team

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

bộ sưu tập theo chủ đề

Case studies
arrow icon
Đây là các tình huống thực tế mà Hub-JS đã triển khai cho khách hàng. Cùng với đó là kết quả mà khách hàng đã đạt được sau khi ứng dụng giải pháp của Hub-JS.
Chuyển đổi số
arrow icon
Chuyển đổi số (Digital Transformation) giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.
   
Ebooks
arrow icon
Nơi cung cấp những kiến thức về quản trị vận hành và kinh doanh, cùng việc ứng dụng giải pháp của Hub-JS vào thu thập, phân tích, đo lường và xử lý dữ liệu.
Gắn kết thành viên
arrow icon
Cung cấp kỹ năng thiết lập quan hệ với đồng nghiệp; Hoà giải những vấn đề giữa các phòng ban, cung cấp những gợi ý để kết nối nhân viên chặt chẽ hơn.
Kinh doanh trực tuyến
arrow icon
Áp dụng kiến thức về Marketing - Sales - Service để tối ưu hiệu quả bán hàng, và ứng dụng các sản phẩm công nghệ để tăng lợi nhuận, giảm nhân lực.
Quản trị nguồn nhân lực
arrow icon
Đề cập đến những vấn đề trong việc quản lý nhân sự, đưa ra những giải pháp thích hợp để quản trị nguồn nhân lực một cách hiệu quả.
Tối ưu dựa trên dữ liệu
arrow icon
Tự động hoá và đồng bộ hoá dữ liệu thông qua các công cụ, giúp marketers triển khai, phân tích và xây dựng thành công chiến lược kinh doanh.
   
Webinar
arrow icon
Sự kiện hàng tháng với các chủ đề khác nhau, liên quan đến quản trị doanh nghiệp và giải pháp dành cho phòng Sale, Marketing & Service.

50+ đối tác uy tín và khách hàng của chúng tôi

post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnail
37487 Views