Marketing Automation: tích hợp tự động hóa vận hành

details-main-image

Trong thời buổi công nghệ số lên ngôi, việc kết nối với các khách hàng tiềm năng mà không xác định được họ đã biết gì về sản phẩm quả thực rất khó. Khách hàng trong thời đại kết nối internet và đa dạng về thông tin như hiện nay họ đều đã trang bị đầy đủ các kỹ năng về việc nghiên cứu cũng như tìm kiếm thông tin về thị trường, sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

Chính vì vậy khách hàng của chúng ta đã có thể tự tìm hiểu về sản phẩm mà không còn phụ thuộc vào nhân viên bán hàng hay phải đến tận nơi để mua hàng. Có thể nói việc xuất hiện đúng thời điểm của Marketing Automation đã giúp cho vấn đề tiếp cận khách hàng và tìm ra những khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết!

Marketing Automation là gì?

Marketing Automation (tiếp thị tự động hóa) là sử dụng phần mềm tự động hóa các quy trình tiếp thị như phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Để giúp cho các chiến dịch cũng như quá trình vận hành ban đầu tưởng như độc lập và rời rạc thì nay lại trở nên hiệu quả, ăn ý với nhau. Marketing Automation (tiếp thị tự động hóa) càng ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn với các doanh nghiệp bởi sự thiết yếu của chúng trong bộ máy vận hành. Marketing Automation giúp cho việc tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng và đúng đắn hơn và từ đó có thể marketing dựa trên hành vi người dùng.
Marketing Automation cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua các tương tác của khách hàng, thực hiện các chiến dịch trên diện rộng nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng, giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả, nhanh chóng, đưa ra cho bạn những báo cáo chính xác về kết quả đạt được.

Vai trò của Marketing automation?

Marketing Automation cho phép bạn thiết lập mục tiêu tương tác với khách hàng và khi khách hàng đăng tải tài liệu hoặc đăng ký nhận thông tin trên website, landing page hay email, người vận hành Automation (trên các công cụ) sẽ lưu lại hành vi và gửi thông báo rằng thời điểm phù hợp để tiếp cận khách hàng đã đến. Nhờ vậy, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận đúng thời điểm, đưa ra những gợi ý sát với nhu cầu của khách hàng, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa doanh số.
Marketing Automation còn giúp hoàn thiện hóa mối quan hệ giữa bộ phận Marketing và bộ phận Sales. Thông thường, marketing sẽ giữ vai trò định lượng về hành vi tìm kiếm trong khi Sales cung cấp những hiểu biết định tính dựa trên mối quan hệ lâu dài và các cuộc trò chuyện trực tiếp với khách hàng. Marketing Automation sẽ tạo nên một cái nhìn theo chiều dọc về hoạt động của khách hàng và chuyển nó đến các bạn sales để các bạn tận dụng tối đa thông tin đó cho lần tiếp cận với khách hàng sắp tới.
Marketing Automation sẽ giúp bạn thu thập được nhiều database về khách hàng hơn, tăng truyền thông cho các chương trình khuyến mãi hoặc tối ưu quy trình bán hàng.

Marketing Automation trong tích hợp tự động hóa vận hành?

Marketing_automation_trong_tich_hop_tu_dong_hoa_van_hanh
Marketing Automation trong tích hợp tự động hóa vận hành
Tự động hóa tiếp thị (Marketing automation) tích hợp linh hoạt giữa Marketing, Sale, Service giúp tối ưu hóa bộ máy vận hành, trong việc:
  • Xây dựng mối quan hệ: Tự động hóa tiếp thị, như email được cá nhân hóa, để xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng. Bằng cách giúp khán giả tìm hiểu thêm về sản phẩm và sứ mệnh thông qua các lần gửi thường xuyên có thể khuyến khích và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Giúp theo dõi doanh số bán hàng tiềm năng: Các email tiếp theo được gửi đến những khách hàng duyệt qua trang web của bạn, từ bỏ giỏ hàng của họ hoặc thậm chí viết câu hỏi về dịch vụ khách hàng có thể giúp hoàn thành giao dịch tiềm năng.
  • Theo dõi hành trình của khách hàng: Với tự động hóa tiếp thị, bạn sẽ có thể theo dõi hành trình của khách hàng và xem trung bình khách hàng mất bao lâu để thực hiện một giao dịch, họ cần thông tin gì để hoàn thành giao dịch mua đó và nội dung tiếp thị nào đang dẫn đến chuyển đổi cao nhất.
  • Tự động hóa phương tiện truyền thông xã hội: Có thể tự động đăng tất cả các bài đăng của mình khi đã tạo chú thích, sao chép, hình ảnh, liên kết.  Đăng tự động tiết kiệm thời gian, giúp thương hiệu của bạn duy trì tính nhất quán và cũng giúp bạn có cách tiếp cận phân tích và cân nhắc hơn thay vì thúc đẩy cảm hứng thời điểm.
  • Tự động hóa báo cáo: Có thể dễ dàng tự động hóa việc tạo báo cáo với các hình ảnh hóa tùy chỉnh và thực tế là không cần mã hóa. Cần chuẩn bị một nguồn dữ liệu sẽ được kết nối với các nền tảng này để tạo báo cáo. Ví dụ Google Analytics có cả chức năng thu thập dữ liệu và báo cáo, có thể được truy cập mà không cần mã hóa.
  • Đơn giản hóa giao tiếp với chatbot: Tự động tương tác trợ giúp khách hàng của bạn khi họ truy cập trang web  lần đầu tiên. Giúp tăng thêm một lượng giá trị đáng kể bằng cách giảm tỷ lệ thoát, thu thập dữ liệu khách hàng…

>>>>> Tham khảo thêm kiến thức về: Hệ thống lưu trữ khách hàng ẩn danh DMP

Marketing Automation hoạt động như thế nào?

Quy_trinh_gui_email_marketing_su_dung_markeing_automation
Hoạt động của Marketing Automation
Sau khi thu thập thông tin từ nhiều nguồn: emails, website, app, mạng xã hội… để đưa ra chân dung khách hàng. Các công cụ Marketing automation sẽ phân đoạn tệp khách hàng, xác định tệp khách hàng tiềm năng. Từ đó, gửi tới họ thông điệp được các nhân hóa dựa trên thông tin thu thập được qua email, điện thoại, mạng xã hội, web,…
Dưới đây là một quy trình tiêu biểu về việc gửi Email tự động được thực hiện bằng HubSpot CRM. HubSpot CRM là một trong những phần mềm quản lý khách hàng và có ứng dụng tính năng Marketing Automation giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng và tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Bước 1: Bạn tiến hành gửi Email có nội dung mời tải Ebook bản mới nhất tới nhóm khách hàng có tiềm năng, sẽ quan tâm.
  • Bước 2: Tiếp tục gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải Ebook theo tin nhắn trước đó.
  • Bước 3: Vài ngày sau đó, bạn lại thực hiện gửi Email mời họ dùng thêm ít tài liệu có liên quan đến nội dung quyển Ebook.
  • Bước 4: Khi khách hàng đồng ý tải tài liệu mà bạn đã gửi ở bước 3, thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo. Thông báo này được đội ngũ bán hàng nhận và thực hiện theo dõi, chăm sóc kỹ hơn.

Công ty nào thì cần Marketing Automation?

Cần có đánh giá tổng quan về nhu cầu doanh nghiệp, khả năng nhân sự, năng lực quản lý và khả năng tài chính.
Trả lời những câu hỏi dưới đây sẽ giúp xác định câu trả lời phù hợp:
  • Hệ thống marketing hiện tại còn đáp ứng tốt cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp? Marketing automation là giải pháp cho doanh nghiệp trên đà phát triển và cần mở rộng quy mô.
  • Chức năng nào của Marketing Automation có thể đáp ứng tốt nhất cho doanh nghiệp? Biết chính xác doanh nghiệp cần gì sẽ giải quyết được bài toán lựa chọn nền tảng phù hợp nhất cho lợi ích của doanh nghiệp.
  • Nền tảng marketing automation nào doanh nghiệp đang cần? Lựa chọn nền tảng đáp ứng được những nhu cầu căn bản về email, đo lường website, quản lý dữ liệu marketing. Đặc biệt sẽ đáp ứng được những nhu cầu chuyên biệt mà doanh nghiệp đang cần.
  • Mục đích của doanh nghiệp là gì?
  • Nền tảng đó có thể tích hợp với các martech hiện tại như nào?
  • Giao dịch này sẽ được thông qua? Để thuyết phục người đưa ra quyết định cuối cùng, cần cho thấy những lợi ích mang lại vượt xứng đáng với chi phí bỏ ra, trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu, hay cải thiện ROI cho doanh nghiệp.
  • Nội bộ doanh nghiệp có đủ nhân sự với kỹ năng cần thiết?
  • Có thể đo lường hiệu quả như thế nào?
  • Chi phí đã được tính tổng thể chưa?

>>>>> Tham khảo thêm kiến thức: Xây dựng chiến lược Marketing nhờ Hành Trình Khách Hàng

Một số tiêu chí chính của Marketing Automation?

  • Chỉ rõ mục tiêu, thông qua những con số để thuyết phục các bên liên quan.
  • Nhận thông tin đầu vào của các bên liên quan trước khi bắt đầu chiến dịch.
  • Đưa ra quy trình để thực hiện mục tiêu tới toàn bộ tổ chức.
  • Phân loại dữ liệu khách hàng, từ đó xác định insight của khách hàng.
  • Tạo kho content tiếp cận khách hàng theo từng giai đoạn.
  • Lên kế hoạch triển khai từng bước.
  • Phân tích quá trình thực thi và có điều chỉnh phù hợp.

Lợi ích khi ứng dụng Marketing Automation?

loi-ich-khi-su-dung-marketing-automation
Lợi ích khi ứng dụng Marketing Automation

Tạo quy trình giúp thúc đẩy sự tăng trưởng

Tối ưu hệ thống với CRM, giúp quản lý quan hệ với khách hàng tiềm năng, và theo dõi hiệu quả hoạt động Marketing tới hành trình khách hàng.
Quản lý khách hàng tiềm năng
Theo dõi và phân bổ khách hàng tiềm năng: giúp hiểu được insight để thúc đẩy quá trình mua của khách hàng.

Thu hút khách hàng tiềm năng cho hệ thống kinh doanh

Quản lý chiến dịch quảng cáo: giúp theo dõi chiến dịch quảng cáo trên Google, Facebook, để bạn có thể tập trung tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Thu hút khách hàng tiềm năng để lại thông tin: thu thập thông tin khách hàng để xác định khi nào khách hàng sẵn sàng đưa ra quyết định mua. Đảm bảo mẫu đăng ký được đặt đúng nơi, và đủ hấp dẫn khách hàng.
Tạo trang đích thu hút khách hàng tiềm năng: giúp tập trung vào sản phẩm, dịch vụ có hiệu quả cao khi thu hút khách hàng tiềm năng. Cũng như gửi email tự động tới khách hàng quan tâm.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Tạo email marketing với mẫu đăng ký, đầy đủ thông tin cho khách hàng.
Quản lý nền tảng mạng xã hội: lọc thông tin quan trọng cho chiến dịch trong tương lai, giúp quản lý tổng quan các nền tảng, tăng lượng tiếp cận tới người dùng.
Tận dụng mọi nguồn thông tin từ khách hàng:  nắm bắt thông tin từ cuộc sống khách hàng chia sẻ, để phục vụ cho những event thu hút khách hàng.
>>>>> Tải ngay Ebook miễn phí tại đây: CRM – Chìa khóa quản trị khách hàng thành công

Lắng nghe phản hồi khách hàng

Thông qua review trước khi sử dụng, gồm cả phản hồi tích cực và tiêu cực để tối ưu trải nghiệm người dùng.

Kết nối hành trình khách hàng với marketing automation

Hành trình khách hàng thường khó để dự đoán chính xác, cần cung cấp cho họ đủ thông tin mong muốn họ sẽ tự đưa ra quyết định mua hàng.
Giúp cá nhân hóa thông điệp gửi tới khách hàng thông qua marketing automation.

Marketing Automation có dễ sử dụng không?

Muốn triển khai Marketing automation được linh hoạt và hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bài viết của Hub – JS hoặc liên hệ với đội ngữ chuyên gia Hub để được hướng dẫn đầy đủ, bài bản.
Bạn có thể tạo chiến dịch chỉ với 1 cú click chuột. Kiểm soát mọi chiến dịch digital marketing ở một nơi. Tối ưu giao diện người dùng với chức năng kéo & thả tương tự như các app bạn sử dụng hàng ngày.
Tính năng tự động hóa giúp dễ dàng quản lý mọi nhiệm vụ tiếp thị, từ gửi email tới các chiến dịch phức tạp và phân tích dữ liệu. 1 số ví dụ:
  • Lên kế hoạch gửi email, tạo chiến dịch one – off, quản lý dữ liệu người đăng ký, từ mọi giao diện.
  • Testing A/B trong chiến dịch email giúp xác định thông điệp phù hợp để tăng tương tác và chuyển đổi khách hàng.
  • Xác định rõ mục đích và đo lường: CTRs, thời gian, kênh,…
  • Hiểu rõ hơn về khách hàng thông qua CRM trên phân tích web và dữ liệu thương mại điện tử.
Trước khi vận dụng Marketing Automation, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu được lợi ích của marketing automation và những luồng làm việc của nó, đặc biệt hơn bạn phải có đủ thời gian và chuẩn bị nguồn lực tiềm năng dành cho việc triển khai trên các phần mềm như email marketing, kết nối dữ liệu giữa các phần mềm với nhau để chúng vận hành tự động một cách trơn tru nhất. Khi đã được đào tạo bài bản, một chiến dịch Marketing Automation hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho sự nuôi dưỡng và phát triển khách hàng của doanh nghiệp.
Khám phá ngay Ads me Digital hoặc ham khảo thêm kiến thức về marketing tại đây

TỐI ƯU TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ VỚI EX-TECH

author avatar
Hà Jacy
Growth Marketing Team

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

bộ sưu tập theo chủ đề

Case studies
arrow icon
Đây là các tình huống thực tế mà Hub-JS đã triển khai cho khách hàng. Cùng với đó là kết quả mà khách hàng đã đạt được sau khi ứng dụng giải pháp của Hub-JS.
Chuyển đổi số
arrow icon
Chuyển đổi số (Digital Transformation) giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.
   
Ebooks
arrow icon
Nơi cung cấp những kiến thức về quản trị vận hành và kinh doanh, cùng việc ứng dụng giải pháp của Hub-JS vào thu thập, phân tích, đo lường và xử lý dữ liệu.
Gắn kết thành viên
arrow icon
Cung cấp kỹ năng thiết lập quan hệ với đồng nghiệp; Hoà giải những vấn đề giữa các phòng ban, cung cấp những gợi ý để kết nối nhân viên chặt chẽ hơn.
Kinh doanh trực tuyến
arrow icon
Áp dụng kiến thức về Marketing - Sales - Service để tối ưu hiệu quả bán hàng, và ứng dụng các sản phẩm công nghệ để tăng lợi nhuận, giảm nhân lực.
Quản trị nguồn nhân lực
arrow icon
Đề cập đến những vấn đề trong việc quản lý nhân sự, đưa ra những giải pháp thích hợp để quản trị nguồn nhân lực một cách hiệu quả.
Tối ưu dựa trên dữ liệu
arrow icon
Tự động hoá và đồng bộ hoá dữ liệu thông qua các công cụ, giúp marketers triển khai, phân tích và xây dựng thành công chiến lược kinh doanh.
   
Webinar
arrow icon
Sự kiện hàng tháng với các chủ đề khác nhau, liên quan đến quản trị doanh nghiệp và giải pháp dành cho phòng Sale, Marketing & Service.

50+ đối tác uy tín và khách hàng của chúng tôi

post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnail
37364 Views