Cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng hiệu quả với báo cáo Cohort Retention Revenue của My Retail

details-main-image

80% doanh thu của doanh nghiệp đến từ 20% khách hàng cũ. Trong khi đó, chi phí để có 1 khách hàng mới tốn gấp 5 – 7 lần so với khách cũ. Giữ chân khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của doanh nghiệp. 

Vậy làm cách nào để doanh nghiệp có thể đo lường, đánh giá và cải thiện tỷ lệ retention? Hãy cùng Hub Platform khám phá về Cohort analytics và báo cáo Cohort Retention Revenue của hệ thống My Retail nhé!

1. Cohort Analysis là gì? 

Cohort Analysis (phân tích tổ hợp) là một kỹ thuật phân tích trong Marketing tập trung vào việc phân tích hành vi của một nhóm người dùng/khách hàng có chung một đặc điểm trong một khoảng thời gian nhất định. Một Cohort là một nhóm khách hàng có cùng đặc điểm nào đó, ví dụ như ngày mua hàng/đăng ký hoặc địa điểm. 

Bằng các so sánh hành vi của những nhóm khách hàng, Marketer có thể tìm ra sự khác biệt, xu hướng nổi bật và những nguyên nhân sâu xa đằng sau chúng. Từ đó, đưa ra những đề xuất để cải thiện hiệu quả những chỉ số quan trọng.

Có thể nói, Cohort Analysis là một công cụ để đo lường mức độ tương tác của khách hàng theo thời gian. Nó giúp biết liệu mức độ tương tác hay sự tăng trưởng của khách hàng, doanh thu theo thời gian. Dựa vào đây, doanh nghiệp có thể đánh giá được chính xác sức khỏe của mình.

 

Cohort-Analytics
Cohort Analytics

2. Lý do phân tích Cohort quan trọng trong phân tích dữ liệu Marketing

Một doanh nghiệp nếu muốn đạt được thành công lâu dài, bên cạnh tập trung thu hút khách hàng mới thì việc giữ chân khách hàng cũ cũng rất quan trọng. Giữ chân khách hàng cũ giúp tiết kiệm chi phí so với quảng cáo tìm khách hàng mới, mang lại nguồn lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp.

Điều quan trọng doanh nghiệp cần làm bây giờ là khám phá, xác định và tìm ra những nhu cầu tiềm ẩn hay những nhân tố tác động lên hành vi mua của khách hàng. Cũng có thể hiểu đơn giản, đó chính là xác định ra những nguyên nhân làm khách hàng ngừng mua sắm, ngừng chi tiêu.

Vậy làm thế nào để có thể xác định được? Cohort Analysis sẽ giúp bạn khám phá ra điều đó.

Bằng cách theo dõi hành vi của các Cohort qua thời gian, bạn có thể giải quyết các câu hỏi quan trọng như: “Khách hàng của tôi trung thành với thương hiệu của tôi trong bao lâu?”, “Các nhóm khách hàng nào có giá trị hơn, và tại sao?”, và “Làm thế nào tôi có thể tăng cường sự trung thành của khách hàng?”, và nhiều thông tin quan trọng khác.

  • Hiểu rõ hơn về sự trung thành của khách hàng: Bằng cách theo dõi hành vi của các Cohort khách hàng qua thời gian, bạn có thể hiểu rõ hơn về mức độ trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn. Điều này giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh để duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại.
  • Tối ưu hóa chiến lược marketing: Phân tích Cohort cho phép bạn so sánh hiệu quả của các chiến dịch marketing khác nhau đối với các Cohort khách hàng khác nhau. Bằng cách so sánh các kết quả của các chiến dịch marketing khác nhau, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược marketing của mình để tăng doanh số và lợi nhuận.
  • Phát hiện xu hướng và mô hình tiêu dùng: Phân tích Cohort cho phép bạn phát hiện các xu hướng và mô hình tiêu dùng trong các nhóm khách hàng cụ thể. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Đo lường giá trị Cohort revenue của khách hàng: Bằng cách đo lường giá trị của mỗi khách hàng, bạn có thể tập trung vào các nhóm khách hàng có khả năng tạo ra doanh thu cao nhất, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp để tăng doanh thu và lợi nhuận.
  • Tăng khả năng tiên đoán: Phân tích Cohort cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về hành vi của khách hàng qua thời gian. Điều này giúp bạn dự đoán hành vi của khách hàng trong tương lai và đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp để tăng doanh số và lợi nhuận.

Tóm lại, phân tích Cohort là một công cụ phân tích dữ liệu mạnh mẽ trong marketing giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng và tối ưu hóa chiến lược marketing của mình để tăng doanh số và lợi nhuận.

3. Phân tích đo lường sự trung thành và doanh thu với báo cáo Cohort Retention Revenue của My Retail

Hiện nay, doanh nghiệp có thể khai thác dữ liệu về lưu lượng truy cập, tương tác, lượt chuyển đổi và xây dựng báo cáo Cohort trên website thông qua Google Analytics. 

Cohort-dashboard
Cohort dashboard
Cohort-Dashboard-Line
Cohort Dashboard Line

Bên cạnh những báo cáo dữ liệu hành vi người dùng, thói quen tương tác,… Cohort Revenue cũng là một trong những báo cáo quan trọng, cần được chú trọng. 

Tuy nhiên, báo cáo của Google chỉ cung cấp cho doanh nghiệp dữ liệu người dùng trên website. Doanh thu của khách hàng trên các kênh như Store, Social, e-Commerce,… không được đồng bộ về một hệ thống. Do đó, việc tổng hợp báo cáo Cohort Revenue cũng gặp nhiều khó khăn:

  • Dữ liệu khách hàng phân mảnh: Điều tiên quyết để xây dựng bất kỳ báo cáo nào đó chính là dữ liệu. Hiện nay, dữ liệu khách hàng được lưu trữ ở nhiều nền tảng, doanh nghiệp thiếu công cụ để có thể tổng hợp dữ liệu về một nơi duy nhất.
Du-lieu-phan-manh-o-nhieu-kenh
Dữ liệu phân mảnh ở nhiều kênh
  • Báo cáo phức tạp, doanh nghiệp thiếu đội ngũ IT để xây dựng và biểu diễn báo cáo Cohort Retention Revenue. Trong khi đó, chi phí outsource để tổng hợp dữ liệu và báo cáo cũng khá lớn. 

Thấu hiểu những khó khăn mà hầu hết doanh nghiệp đang gặp phải, đội ngũ Hub Platform liên tục cải tiến sản phẩm và cung cấp cho doanh nghiệp báo cáo Cohort Revenue thông minh.

Với hệ thống CDP Bán lẻ My Retail, doanh nghiệp của bạn sẽ được cung cấp tất cả công cụ để phân tích và xây dựng báo cáo Cohort Revenue.

  • Đồng bộ và tổng hợp dữ liệu order từ tất cả các kênh bán của doanh nghiệp (Store, Website, Socials, eCommerce,…) về một hệ thống duy nhất.
Đong-bo-du-lieu-da-kenh-ve-My-Retail
Đồng bộ dữ liệu đa kênh về My Retail
  • Hệ thống tự tính toán dữ liệu và visualize báo cáo theo tuần/tháng/năm. Doanh nghiệp có thể xem dữ liệu overview hoặc theo từng kênh.

Sau đây là một ví dụ về báo cáo Cohort Revenue mà hệ thống My Retail xây dựng và cách để bạn đọc báo cáo này.

Cohort
Cohort

Hàng dọc thể hiện khung thời gian theo tuần từ 29/08 – 06/11, hàng ngang thể hiện số thứ tự các tuần. Các giá trị trong bảng thể hiện doanh thu của các Cohort theo thời gian.

Ở đây, mỗi Cohort tương ứng với 1 tuần: 29/08/2022 – 04/09/2022, 05/09/2022 – 11/09/2022, 12/09/2022 – 18/09/2022,…

  • WEEK 0: Tổng doanh thu của tất cả đơn hàng được tạo mới trong tuần đó. Ở đây, hệ thống chỉ tính doanh thu cả các đơn hàng đến từ khách hàng mới phát sinh đơn hàng đầu tiên trong tuần đó, chưa phát sinh đơn hàng trước đó.

Ví dụ, doanh thu của tất cả các đơn hàng được tạo mới trong tuần 29/08/2022 – 04/09/2022 là 100.634.000.

  • WEEK 1: Tổng doanh thu đến từ những khách hàng đã phát sinh order ở WEEK 0 và tiếp tục mua hàng ở tuần tiếp theo.

Ví dụ, các khách hàng đã mua hàng lần đầu ở tuần 29/08/2022 – 04/09/2022 tiếp tục mua hàng ở tuần 05/09/2022 – 11/09/2022 mang về doanh thu 40.202.500.

  • Tương tự như thế với WEEK 2, WEEK 3. 
  • Cách xem báo cáo theo tháng, năm cũng tương tự.

Từ kết quả trên, các Marketer hoàn toàn có thể đánh giá được sự trung thành của các nhóm khách hàng và nắm bắt được xu hướng chi tiêu của họ. Từ đó, đưa ra các dự đoán trong tương tương lai và xây dựng những chiến dịch chăm sóc khách hàng phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Thông thường, sản phẩm của doanh nghiệp hướng đến giải quyết vấn đề cho nhiều hơn một tệp khách hàng mục tiêu. Chưa kể, mỗi tệp khách hàng mục tiêu lại để lại rất nhiều dữ liệu hữu ích trong quá trình trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ với doanh nghiệp bạn.

Báo cáo Cohort Revenue là một trợ thủ đắc lực cho phép doanh nghiệp hiểu được rõ hành vi của từng tệp khách hàng, từ đó đưa ra quyết định phù hợp cho từng đối tượng. 

Trò chuyện với Hub Platform hoặc liên hệ hotline 032.817.9699 để đội ngũ chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng báo cáo Cohort Revenue cũng như gia tăng tỉ lệ quay trở lại của khách hàng nhé.

ĐĂNG KÍ NHẬN TƯ VẤN SẢN PHẨM TỪ HUB-JS

author avatar
Hà Jacy
Growth Marketing Team

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

TẢI EBOOKS MIỄN PHÍ

bài viết liên quan

bộ sưu tập theo chủ đề

Case studies
arrow icon
Đây là các tình huống thực tế mà Hub-JS đã triển khai cho khách hàng. Cùng với đó là kết quả mà khách hàng đã đạt được sau khi ứng dụng giải pháp của Hub-JS.
Chuyển đổi số
arrow icon
Chuyển đổi số (Digital Transformation) giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.
   
Ebooks
arrow icon
Nơi cung cấp những kiến thức về quản trị vận hành và kinh doanh, cùng việc ứng dụng giải pháp của Hub-JS vào thu thập, phân tích, đo lường và xử lý dữ liệu.
Gắn kết thành viên
arrow icon
Cung cấp kỹ năng thiết lập quan hệ với đồng nghiệp; Hoà giải những vấn đề giữa các phòng ban, cung cấp những gợi ý để kết nối nhân viên chặt chẽ hơn.
Kinh doanh trực tuyến
arrow icon
Áp dụng kiến thức về Marketing - Sales - Service để tối ưu hiệu quả bán hàng, và ứng dụng các sản phẩm công nghệ để tăng lợi nhuận, giảm nhân lực.
Quản trị nguồn nhân lực
arrow icon
Đề cập đến những vấn đề trong việc quản lý nhân sự, đưa ra những giải pháp thích hợp để quản trị nguồn nhân lực một cách hiệu quả.
Tối ưu dựa trên dữ liệu
arrow icon
Tự động hoá và đồng bộ hoá dữ liệu thông qua các công cụ, giúp marketers triển khai, phân tích và xây dựng thành công chiến lược kinh doanh.
   
Webinar
arrow icon
Sự kiện hàng tháng với các chủ đề khác nhau, liên quan đến quản trị doanh nghiệp và giải pháp dành cho phòng Sale, Marketing & Service.

50+ đối tác uy tín và khách hàng của chúng tôi

post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnailpost image thumbnail
post image thumbnail
37471 Views